Giỏ hàng

Người biến gấc thành vàng

Doanh nhân, bác sỹ Nguyễn Công Suất tại vườn gấc Ảnh: SKĐS
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất có thể nói là nghèo nhất của Thủ đô - Sóc Sơn, Nguyễn Công Suất ban đầu chỉ có khát khao thoát nghèo, cái nghèo đã đeo đẳng suốt cuộc đời ông cha. Con đường duy nhất bấy giờ là học hành để trở thành một viên chức, công chức Nhà nước.
Năm 1979, chiến tranh biên giới nổ ra, anh tòng quân. Hết chiến tranh, anh tự hứa với lòng mình phải trở thành bác sĩ, làm nghề cứu người. Và ước mơ ấy trở thành hiện thực, Nguyễn Công Suất tốt nghiệp đại học Y Hà Nội, rồi trở thành bác sĩ của các dự án chuyên về bệnh tiêu hóa ở Viện quân y 108.

Nhưng rồi người thân, bạn bè bất ngờ khi thấy anh đột nhiên xin nghỉ việc tại bệnh viện 108 để trở thành một doanh nhân. Chính anh nhiều lúc cũng tự hỏi mình, sao lúc đó lại có quyết định như vậy? Hóa ra đây lại là một quyết định đúng đắn để biến những khát khao trở thành hiện thực.

Đeo đẳng một dự án

Trong những ngày tháng công tác tại Viện quân y 108, Nguyễn Công Suất có điều kiện làm việc với nhiều giáo sư, bác sĩ nổi tiếng. Anh cũng được tiếp cận với nhiều công trình nghiên cứu y học.

Một trong những công trình nghiên cứu đeo đẳng anh rất nhiều, đó là công dụng của quả gấc trong điều trị bệnh ung thư và bệnh nhân nhiễm chất độc da cam.

Có tới 20 công trình nghiên cứu về công dụng của quả gấc và tất cả những nghiên cứu này vẫn chỉ nằm trên giấy: Ngay đến người Mỹ cũng rất quan tâm đến trái gấc Việt. Họ gọi trái gấc là “fruit from heaven” (loại quả đến từ thiên đường).

Gọi như thế cũng không quá cường điệu nếu biết trong quả gấc rất đỗi thân quen với người dân xứ Việt lại chứa Beta Caroten cao gấp 15,1 lần cà rốt và gấp tới 68 lần cà chua… mà trước nay đơn giản chỉ dùng để nấu xôi hay làm màu trong ẩm thực…

Và gần đây trong một số nghiên cứu của Mỹ được công bố, các hợp chất của Beta Caroten, Lycopen, vitamin E… trong dầu gấc có khả năng làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư nói chung, nhất là ung thư vú.

Nhận thấy lợi ích có một không hai của gấc, bác sĩ Nguyễn Công Suất quyết tâm theo đuổi đến cùng biến “cái không thể thành có thể”, nghĩa là quả gấc Việt phải mang lại lợi ích tối đa cho cộng đồng, cho cuộc sống của con người.

Bác sĩ Nguyễn Công Suất đã lập dự án, mặc dù được các cơ quan chức năng hết sức ủng hộ nhưng khi gõ cửa các Cty mong được hợp tác, anh chỉ nhận được những cái lắc đầu và nhiều nghi ngại. Họ đặt ra nhiều câu hỏi mà ở thời điểm ấy chính anh cũng chưa có câu trả lời.

Ví như, gấc chín vào tháng 2 cuối năm, bỏ ra một đống tiền mua máy móc, thiết bị chỉ để sản xuất trong có 2 tháng rồi đắp chiếu để đó liệu có phải là quá lãng phí không và còn thị trường tiêu thụ…? Biết bao nhiêu khó khăn đang chờ phía trước đối với một doanh nhân mới bập bẹ vào nghề.

Vượt lên thách thức

Khởi nghiệp chỉ có vỏn vẹn 400 USD, anh phải cậy nhờ vợ đi vay tiền để mua giàn máy chiết xuất dầu gấc hơn 30.000 USD. Cũng may người vợ đã hết lòng ủng hộ anh và Cty chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (VNPOFOOD) do anh làm giám đốc ra đời.

Sản phẩm dầu gấc viên nang VINAGA của anh ra đời, qua kết quả kiểm nghiệm tốt hơn cả mong đợi, được sự ủng hộ của rất nhiều cán bộ Bộ Y tế nhưng đến được với người tiêu dùng là cả một thách thức.

Dân ta có thói quen dùng gấc đã rất lâu đời, nhưng lại không nghĩ gấc lại có nhiều công dụng trong điều trị các loại bệnh nan y cũng như các công dụng khác đến thế. Bạn hàng đầu tiên của Cty anh lại là những người ở tận nước Mỹ.

Biến gấc thành “vàng”

Điều này đến nay không còn là nghi vấn mà đã biến thành hiện thực. Thành quả mà anh đã đưa lại không chỉ cho bản thân gia đình mà còn đem lại cho hàng ngàn nông dân khu vực đồng bằng Bắc Bộ thoát nghèo. Người nông dân có thể làm giàu từ gấc.

Thực tế này được minh chứng qua thu nhập của ông Vạn ở Thanh Hà, Hải Dương. Vải thiều đặc sản nhà ông chỉ cho thu nhập 8 triệu đồng/năm trong khi đó cây gấc trồng xen cho tới 25 triệu đồng.

Hiện anh Soái đã xây dựng được vùng nguyên liệu ở các tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Phòng...

Nhiều bà con nông dân đã xúc động nói lên những cảm nhận của mình trước thành công của nhà doanh nghiệp, bác sĩ Nguyễn Công Suất: “Xin chúc mừng doanh nhân Nguyễn Công Suất. Ông đã chỉ cho những người nông dân một cách làm kinh tế đầy hiệu quả trong thời buổi đất canh tác của chúng tôi đang dần cạn kiệt. Tôi muốn được đóng góp công sức nhỏ bé để giúp ông có đủ nguyên liệu gấc sản xuất phục vụ bà con người Việt Nam”.

 

Danh mục tin tức