Giỏ hàng

Bác sĩ quân y biến gấc thành 'quả vàng'

Không chỉ đóng góp vào thành tựu y học nước nhà, những nghiên cứu của bác sĩ Nguyễn Công Suất còn giúp quả gấc tiến ra thị trường nước ngoài với tiềm năng kinh tế lớn.
Bác sĩ Nguyễn Công Suất sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Sóc Sơn, Hà Nội. Sau khi kết thúc chiến tranh biên giới, người lính trẻ Nguyễn Công Suất trở về theo học Đại học Y Hà Nội và trở thành bác sĩ của Viện Quân y 108. Chính trong thời gian này, ông đã nghiên cứu và phát hiện ra công dụng của quả gấc trong điều trị cho những bệnh nhân nhiễm chất độc da cam (dioxin) và ngăn ngừa bệnh ung thư.

Cụ thể, hơn 20 công trình nghiên cứu của ông chỉ rõ loại quả này chứa hàm lượng beta carotene cao gấp 68 lần cà chua. Bên cạnh đó, trong quả gấc còn có lycopene, alphatocopherol… và khả năng vô hiệu hóa 75% chất gây ung thư nói chung, đặc biệt là ung thư vú ở phụ nữ. Từ những lợi ích này, bác sĩ Nguyễn Công Suất muốn thực hiện dự án riêng về quả gấc để mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.

"Làm bác sĩ ở bệnh viện chỉ có thể cứu giúp những người đã mắc bệnh, nhưng nếu làm một nhà sản xuất dược liệu, tôi có thể giúp nhiều người trong xã hội phòng ngừa, chặn trước bệnh", bác sĩ chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Công Suất - người biến gấc thành "quả vàng". Ảnh: Vinaga.

Quả gấc có giá trị cao nhưng các dự án nghiên cứu về gấc trước đó của ông mới chỉ dừng lại trên giấy. Để hiện thực hóa điều này, bác sĩ Nguyễn Công Suất đã tới nhiều công ty dược, giới thiệu về quy trình sản xuất thuốc từ dầu gấc. Tuy nhiên, các đơn vị này đều từ chối bởi họ cho rằng thời vụ của quả gấc chỉ kéo dài trong 3 tháng cuối năm, thời gian sản xuất chỉ tập trung chính vào thời điểm này, hơn nữa, kinh phí đầu tư dây chuyền sản xuất khá đắt đỏ, trị giá tới cả 100.000 USD.

Quyết tâm không để lãng phí giá trị quý giá của quả gấc, bác sĩ Nguyễn Công Suất quyết định khởi nghiệp với số vốn ban đầu chỉ bằng 4% giá trị của một chiếc máy chiết xuất dầu gấc. Nhờ sự ủng hộ của gia đình, bạn bè, ông thành lập Công ty Chế biến dầu thực vật và Thực phẩm Việt Nam (VNPOFOOD) và sản xuất sản phẩm viên nang dầu gấc.

Tháng 2/2002, viên nang dầu gấc mang tên Vinaga ra đời. Kết quả kiểm nghiệm sản phẩm nhận được những tín hiệu tích cực từ các cán bộ Y tế trong cả nước. Ngoài ra, bạn hàng đầu tiên của công ty lại là một đối tác từ Mỹ.

Dây chuyền sản xuất dầu gấc viên nang Vinaga. Ảnh: Vinaga.

Đến nay, bên cạnh viên nang dầu gấc Vinaga, bác sĩ Nguyễn Công Suất còn nghiên cứu và tạo ra thêm nhiều sản phẩm như viên nang Vinaga-DHA, dầu gấc G8 và cồn hạt gấc để xoa bóp hàng ngày.

Hướng đi mới của của bác sĩ trong thời gian tới là tập trung vào chế biến dầu gấc. Theo đó, để đảm bảo nguyên liệu ổn định cho sản xuất, hiện nay, ông đã xây dựng được vùng nguyên liệu ở 20 tỉnh thành, trong đó, tập trung nhiều ở các tỉnh miền Bắc, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Danh mục tin tức